TRANG TRÍ NỘI THẤT CÔNG MINH

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Ngày đăng: Thứ Tư, 27/12/2023, 16:45 (GMT+7)

Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong công việc và cuộc sống. Vậy kỹ năng quản lý thời gian là gì? Làm cách nào để quản lý thời gian hiệu quả nhất?

06 kỹ năng cần có để quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là một dạng kỹ năng quan trọng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nếu không biết cách sắp xếp thời gian một cách cụ thể và chi tiết, bạn sẽ thường xuyên phải lo rượt đuổi thời gian, cuộc sống sẽ luôn xoay vòng và mệt mỏi.

Xác định mục tiêu

Việc xác định được mục tiêu là kỹ năng quản lý thời gian khoa học nhất.

Nếu như xác định được mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Để làm được điều này việc cần làm là bạn phải lên được lịch trình cụ thể khi nào sẽ hoàn thành mục tiêu. Chỉ có như vậy bạn mới có thể làm chủ được thời gian của mình và không để nó trôi qua một cách lãng phí.

Liệt kê những việc cần làm

Khi đã xác định xong mục tiêu chính, việc tiếp theo bạn cần làm chính là liệt kê những công việc phải làm để phục vụ cho mục tiêu chính của mình.

Bạn hãy lập ra 1 bảng cụ thể để sau khi hoàn thành xong một công việc nhỏ thì bạn hãy đánh dấu vào bên cạnh để không mất nhiều thời gian nhớ lại mình đã làm được những gì.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi đã liệt kê xong những công việc cần làm, tiếp theo bạn hãy ngồi lại một lần để kiểm tra xem công việc nào cần làm trước, công việc nào cần làm sau. Hãy tick vào những công việc quan trọng cần làm trước để đảm bảo rằng sẽ hoàn thành đúng thời hạn rồi tiếp tục làm các công việc còn lại. Làm như vậy bạn có thể dễ dàng quản lý tốt được thời gian và kiểm soát được công việc của mình.

Tổng kết lại công việc

Bạn nên luyện tập thói quen tổng kết lại công việc vào mỗi cuối ngày. Lúc này sau khi đã hết một ngày, bạn cần ngồi lại để xem những gì đã làm được và chưa làm được, thời gian tiêu tốn vào những việc đó là bao nhiêu? Có thực sự hiệu quả hay không.

Việc này giúp bạn nhìn lại quỹ thời gian bạn dành cho công việc đó có khoa học và hợp lý không để từ đó rút kinh nghiệm cho ngày hôm sau.

Tập trung

Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm thời gian nhất là hãy tập trung vào công việc cần làm. Khi làm một việc gì đó bạn cần dồn toàn bộ sức lực và trí tuệ cho công việc đó. Việc này không chỉ giúp bạn đạt hiệu quả cao mà còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Không ngừng học hỏi

Hãy thường xuyên tham gia những khóa học ngắn về kỹ năng mềm, hoặc một vài  cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm,... hoặc thường xuyên đọc sách để giúp nâng cao  kiến thức cho bản thân.

Có thể khi mới bắt đầu việc này có chút khó khăn tuy nhiên nếu như bạn biết sắp xếp quỹ thời gian một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian của mình nhiều hơn.

Các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả

Kiểm soát những yếu tố gây xao nhãng cho công việc

Sự phân tâm sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian mỗi ngày. Những việc khiến bạn phân tâm, tiêu tốn thời gian có thể là: lướt web, chơi game, nói chuyện...

Bạn hãy tắt bớt một số những tab không liên quan đến công việc, ngừng nói chuyện khi cần tập trung vào công việc.

Không ôm đồm quá nhiều việc

Việc ôm đồm quá nhiều công việc sẽ khiến bạn lâm vào tình trạng khủng hoảng, không biết bắt đầu việc nào trước. Lúc này sẽ rất dễ gây ra tình trạng stress, suy sụp tinh thần dẫn đến giảm hiệu suất của công việc.

Trước khi bắt đầu làm một công việc nào đó bạn cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

  • Thứ nhất, bạn có phù hợp với công việc này không?
  • Thứ hai, bạn có thời gian để làm việc này không?
  • Thứ ba, yêu cầu công việc này có đúng với mục tiêu của bạn không?

Hãy chỉ bắt tay vào công việc này nếu như câu trả lời của bạn là "được" với 3 câu hỏi nêu trên. Còn nếu câu trả lời là "không" thì hãy mạnh dạn từ chối ngay công việc đó.

Quản trị thời gian nhờ công nghệ

Hãy lựa chọn cho mình một công cụ quản lý thời gian và theo dõi công việc hiệu quả nhất.

Phần mềm công việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian dành cho họp hành, báo cáo hay các đơn từ hành chính.

Đây cũng là một cách quản lý con người được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Dành thời gian để giải lao

Hãy để cho bộ não của mình có thời gian để giải lao. Đừng bao giờ làm việc liên tục trong 8-10 giờ đồng hồ mà không ngừng nghỉ kể cả khi bạn đang bị deadline thúc ép.

Bộ não của bạn cũng cần phải được nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động.

Hãy dành cho mình một chút thời gian giải lao trong ngày. Việc giải lao đúng cách vừa giúp bạn có được thời gian nghỉ ngơi quý giá từ đó đầu óc được nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tư duy sáng tạo và làm việc có hiệu quả hơn.